ตรัง เอาจริง กวาดล้างน้ำกระท่อม หลังรัฐบาลไฟเขียว ปูพรมจับ-ปรับ ผิดพ.ร.บ.อาหาร ต้มขายไม่ได้รับอนุญาต

ตำรวจตรัง เอาจริง กวาดล้างน้ำกระท่อม หลังรัฐบาลไฟเขียว ปูพรมจับ-ปรับ ผิดพ.ร.บ.อาหาร ต้มขายไม่ได้รับอนุญาต 

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.ตรัง ว่า จากกรณีการกวดขันกับกุมการจำหน่ายน้ำกระท่อม หลังมีคดีคนร้ายก่อเหตุเมาน้ำกระท่อมทำร้ายเด็กย่านลาดพร้าว เมื่อไม่นานมานี้ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองตรัง ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ. สานิตย์ พลเพชร ผกก.สภ.เมืองตรัง สั่งการให้ พ.ต.ท.ภูริทัศน์ ชัยศร รอง ผกก.ป้องกันและปราบปราบ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ปูพรมลงพื้นที่จับกุมผู้ค้าน้ำกระท่อมโดยไม่ได้รับอนุญาตได้หลายราย

พร้อมของกลางน้ำกระท่อมต้มบรรจุขวดพลาสติกเพื่อจำหน่ายโดยตั้งข้อกล่าวหา จำหน่ายอาหารที่มีพืชกระท่อมเป็นส่วนผสม โดยไม่ได้รับอนุญาตฯผิดพ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 6 ,มาตรา 50 ,ขัดประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 424/2564 ลงวันที่ 25 ก.พ.2564 และประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 430/2564 ลงวันที่ 30 ธ.ค.2564 ก่อนนำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้สืบเนื่องจากตำรวจได้รับร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่ามีพ่อค้าแม่ค้าลักลอบต้มน้ำกระท่อมบรรจุใส่ขวดน้ำพลาสติกวางขายบริเวณริมทาง โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้โรงเรียนและสถานศึกษา

พ.ต.อ. สานิตย์ พลเพชร ผกก.สภ.เมืองตรัง กล่าวว่า วันนี้จับผู้ต้องหาจำหน่ายน้ำพืชกระท่อม ตาม พ.ร.บ.อาหาร เพราะเป็นปัญหาใหญ่ บางแห่งจำหน่ายใกล้สถานศึกษา วันนี้ศาลสั่งปรับรายละ 3,000 บาท ซึ่งตาม พ.ร.บ.อาหารฉบับดังกล่าว เราต้องจับ กวาดล้างให้หมด เพราะกฎหมายออกมาแล้ว หน้าโรงเรียนมีการกางเต็นท์ขายน้ำพืชกระท่อม มีผู้ปกครองร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก

กฎหมายระบุว่า ปลูกพืชกระท่อม ขายใบกระท่อมได้ แต่ถ้านำมาแปรรูป เป็นแบบต้มขายถือว่าผิด ซึ่งการแปรรูปต้องได้รับอนุญาต ซึ่งความผิดลักษณะนี้เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สมุนไพรเช่นเดียวกัน และ พ.ร.บ.สมุนไพร โทษจะหนักกว่า ตอนนี้รัฐบาลแถลงข่าวให้จับกุมได้เลย เพราะมี พ.ร.บ.อาหาร ควบคุมอยู่

ที่มา มติชน

Back To Top