เจ้าหน้าที่ระดมกำลังค้นหาผู้สูญหายเหตุ “เรือสวรรค์ทัวร์” ล่ม

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้มีการรายงานว่า เกิดเหตุกับ “เรือสวรรค์ทัวร์” ซึ่งพานักท่องเที่ยวไปดำน้ำ ได้ประสบเหตุจมกลางทะเลห่างหมู่เกาะสุรินทร์ และเบื้องต้นสามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ 12 คน แต่ยังสูญหายอีก 2 คนนั้น ล่าสุดมีข้อมูลอัปเดตเพิ่มเติมว่า เรือสวรรค์ทัวร์ได้พานักท่องเที่ยวจำนวน 13 คน พร้อมด้วยลูกเรืออีก 5 คน รวมจริง ๆ แล้วมีผู้อยู่ยนเรือทั้งหมด 18 คน

โดยก่อนเกิดเหตุ เรือทัวร์สวรรค์เดินทางออกจากท่าเรือทับละมุ จังหวัดพังงา เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 22 ธ.ค. เพื่อไปดำน้ำลึก หรือ Scuba Diving บริเวณเกาะตอรินลา หรือเกาะไข่ อยู่ทางทิศใต้ ห่างจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ตำบลคุระ อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ประมาณ 4 ไมล์ทะเล (ราว 7.4 กม.) แต่ประสบอุบัติเหตุในเวลาประมาณ 23.00 – 24.00 น. โดยสาเหตุคาดว่าเกิดจากคลื่นลมแรง ระหว่างนั้น เรือประมงพรสุปราณี 9 ทราบเหตุการณ์ จึงได้เข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและลูกเรือไว้ได้ 16 คน แต่มีผู้สูญหาย 2 คน จึงเร่งช่วยกันตามหา โดยผู้สูญหายเป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวอังกฤษ 1 คน และหญิงคนไทย ซึ่งเป็นแม่ครัว 1 คน

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังช่วยค้นหาอีกแรง โดยทางศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดพังงา เร่งประสานเรือยางท้องแข็ง 2 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่จากอุทยานเเห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ และเรือยาง จากหน่วยรักษาความปลอดภัยกองทัพเรือเกาะสุรินทร์ 1 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่เร่งค้นหา และจากการประเมินทิศทาง คาดว่าผู้ประสบภัยน่าจะลอยไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ระยะทาง 60 ไมล์ทะเล (ราว 111 กม.) ซึ่งเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบแล้ว นอกจากนี้ ผู้ทางฝั่งประกอบการเรือนอนเองก็ได้ประกาศหยุดให้บริการไปจนถึงวันที่ 25 ธ.ค. เนื่องจากระยะนี้ยังคงมีคลื่นลมแรง

ซึ่งทางเจ้าท่าสุราษฎร์ธานี และเจ้าท่าภูมิภาคที่ 4 ลงพื้นที่ตรวจสอบเรือโดยสารที่จอดเทียบท่าบริเวณท่าเรือนอน อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี เพื่อกำชับการให้บริการเรือโดยสาร ไปยังเกาะสมุย เกาะพงัน และเกาะเต่า ให้พิจารณาเดินเรือด้วยความปลอดภัย

สำหรับความคืบหน้าเรื่องเรือโดยสารที่จมกลางทะเลเมื่อวานนี้ นายบุญเรือง หลงละลวด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสุราษฎร์ธานี ให้ข้อมูลว่า วันนี้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยกันค้นหาทรัพย์สิน และสัมภาระของนักท่องเที่ยวที่จมลงพร้อมกับเรือ และให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เอกสารสูญหาย ส่วนการตรวจสอบเรื่องน้ำมันจากเรือ พบว่าไม่ส่งผบกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

Back To Top