ปกครองสุราษฎร์ฯ ลุยจับนายทุนเงินกู้นอกระบบอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดรวบได้อีก 5

ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานีลุยจับนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหดต่อเนื่อง ล่าสุดรวบอีก 5 คน ให้การรับสารภาพ 3 คน ส่วนต่างด้าวอีก 2 คนให้การปฏิเสธ อ้างไม่ปล่อยเงินกู้เพียงให้บริการผ่อนสินค้า

ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี นำโดยนายสิทธิชัย ไทยเจริญ นายอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายปัญญาศักดิ์ กั่งเซ่ง ป้องกันจังหวัดสุราษฎร์ธานี ชุดปฏิบัติการพิเศษรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ภายใต้การสั่งการของ ว่าที่ร้อยโท สมชาย เรืองจันทร์ ปลัดจังหวัดสุราษฎร์ธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินหน้ากวาดล้างนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดต่อเนื่อง ล่าสุดสามารถจับกุมผู้ที่ถูกร้องเรียนว่าเป็นนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ 5 คน ประกอบด้วย นายสมหวัง อายุ 23 ปี ชาวจังหวัดพิษณุโลก นายนพดล อายุ 39 ปี ชาวจังหวัดพิษณุโลก นายสุรศักดิ์ อายุ 22 ปี ชาวจังหวัดสมุทรปราการ ขณะกำลังติดตามเก็บหนี้จากลูกหนี้ในพื้นที่ ตำบลบางชนะ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี พร้อมของกลาง เงินสดจำนวน 14,900 บาท รถยนต์กระบะ ทะเบียน ผค 1117 พิษณุโลก โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง ซึ่งทั้ง 3 คน ให้การรับสารภาพว่า ปล่อยเงินกู้นอกระบบ ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อ 24 วัน และจะมีการเก็บดอกเบี้ยเป็นรายวัน

ส่วนคนต่างด้าวสัญชาติอินเดีย 2 คน เบื้องต้นให้การปฏิเสธว่าไม่ได้ปล่อยเงินกู้ แต่ให้การว่ามาเก็บเงินค่าผ่อนสินค้าเท่านั้น ซึ่งเมื่อสอบสวนเบื้องต้นและตรวจสอบหลักฐานการเข้าเมืองและการอยู่อาศัยในราชอาณาจักรแล้ว ยังไม่พบการกระทำผิด จึงได้ปล่อยตัวไป

นายอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้จัดกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษ สืบสวนหาข่าว ติดตามพฤติกรรมผู้ที่เข้าข่ายการปล่อยเงินกู้นอกระบบที่คิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ก่อนจะเชิญตัวมาสอบสวน หากพบความผิดก็จะนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป ด้านปลัดจังหวัดสุราษฎร์ธานี เน้นย้ำว่า นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีนโยบายเร่งรัดให้ทุกอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในทุกมิติอย่างเข้มข้น เพื่อให้มีผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึง จับตาพฤติกรรมการไปข่มขู่ ทำร้ายลูกหนี้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้ ทุกอำเภอเร่งเชิญเจ้าหนี้ และลูกหนี้เข้ามาสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยโดยเร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ที่มา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี

Back To Top