“อิสราเอล-ฮามาส”พักรบ 4 วัน ปล่อยตัวประกันไทยชุดแรก 13 คน กต.ออกแถลงการณ์ยินดี

หลังจากช่วงเช้าวันนี้ 24 พฤศจิกายน 2566 มีรายงานจากสำนักข่าวภาษาอาหรับ “อัล-อราบี อัล-จาดีด” (Al-Araby Al-Jadeed) ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลอียิปต์ ระบุว่า กลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันชาวไทย 13 คน  ที่ถูกจับตัวมาควบคุมไว้ในฉนวนกาซา หลังกลุ่มฮามาสก่อเหตุโจมตีข้ามพรมแดนอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา การปล่อยตัวจะเป็นไปแบบไม่มีเงื่อนไข หลังจากกลุ่มฮามาสได้เจรจากับรัฐบาลไทย ที่มีอิหร่านเป็นตัวกลาง

ด้านกระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดในตะวันออกกลาง การหยุดยิงชั่วคราวเพื่อเหตุผลด้านมนุษยธรรม และการปล่อยตัวประกัน

เนื้อหาในแถลงการณ์ระบุว่า “กระทรวงการต่างประเทศมีความยินดีกับความตกลงล่าสุด ที่จะเริ่มปล่อยตัวประกันที่ถูกจับไปจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลและฉนวนกาซาเพิ่มเติมในวันนี้ ซึ่งถือเป็นความคืบหน้าอันสำคัญ หลังความพยายามในการเจรจาอย่างเต็มที่ของทุกฝ่ายในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีความยินดีที่มีการหยุดยิงชั่วคราวเพื่อเหตุผลด้านมนุษยธรรม ตามที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรียกร้อง เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสามารถเข้าถึงผู้ที่ต้องการ“ ประเทศไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า แนวโน้มเชิงบวกนี้จะสามารถดำรงไว้จนนำไปสู่การปล่อยตัวประกันทั้งหมด ซึ่งมีคนไทยผู้บริสุทธิ์รวมอยู่ด้วย โดยเร็วที่สุดตามที่ไทยได้เรียกร้องมาอย่างต่อเนื่อง

“กระทรวงการต่างประเทศขอขอบคุณและชื่นชมรัฐบาลกาตาร์ อิสราเอล สหรัฐอเมริกา อียิปต์ คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ และทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในความพยายามและการเจรจาเพื่อนำมาสู่การปล่อยตัวประกันครั้งล่าสุดนี้ และขอแสดงความปรารถนาดีไปยังผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวและครอบครัวด้วย”

โดยรัฐบาลอิหร่านได้แจ้งรัฐบาลไทยเกี่ยวกับสุขภาพของตัวประกันไทยทั้ง 23 คนแล้ว อย่างไรก็ตามรายงานข่าวนี้ ไม่ได้ระบุว่า ตัวประกันชาวไทยทั้ง 23 คน จะได้รับการปล่อยตัวในช่วงเวลาใด ส่วนความคืบหน้าการพักรบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส นายมาเจด อัล-อันซารี  (Majed Al-Ansari) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ เผยว่า ข้อตกลงหยุดยิงเป็นเวลา 4 วัน จะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (24 พ.ย. 66) ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 11.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

ส่วนการปล่อยตัวประกันชุดแรก จะปล่อยตัวในเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยมีจำนวน 13 คน ทั้งหมดเป็นผู้หญิงและเด็ก

โดย นายอัล-อันซารี แสดงความหวังว่า จะได้ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจาเมื่อวันสุดท้ายของข้อตกลงหยุดยิงมาถึง เพื่อช่วยเหลือตัวประกันที่ยังถูกควบคุมตัวอยู่ ให้ได้รับอิสระ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายประกาศชัดเจนว่า จะกลับมาสู้รบกันอีกครั้ง หลังข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวสิ้นสุดลง

ด้านกลุ่มฮามาสยืนยันว่า ข้อตกลงหยุดยิงจะมีผลบังคับใช้วันนี้ และตัวประกันทั้งหมด 50 คน จะได้รับการปล่อยตัว ตลอดทั้ง 4 วันของการพักรบ ด้านอิสราเอลจะตอบแทนด้วยการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ จำนวน 150 คน รวมถึงเปิดทางให้สามารถขนส่งน้ำมัน และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เข้าสู่ฉนวนกาซา

ขณะที่สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า รัฐบาลได้รับรายชื่อเบื้องต้นของตัวประกันที่จะได้รับการปล่อยตัว และครอบครัวของบุคคลเหล่านี้แล้วส่วนนายโยอัฟ กาแลนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ยืนยันว่า เมื่อข้อตกหยุดยิง 4 วัน สิ้นสุดแล้ว ปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา จะดำเนินต่อไปอย่างเข้มข้นอีกอย่างน้อย 2 เดือน

ขณะเดียวกัน ตัวแทนจากกองกำลังป้องอิสราเอล หรือ IDF เผยว่า นายราเท็บ อาบู ซาฮีบาน (Rateb Abu Sahiban) ผู้บัญชาการกองทัพเรือของกลุ่มฮามาส ได้ถูกสังหารระหว่างการโจมตีทางอากาศในเมืองข่าน ยูนิ เมืองหลักทางใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งนายซาฮีบาน อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุในอิสราเอลหลายครั้ง รวมทั้งเป็นผู้ที่วางแผน และออกคำสั่งส่งทีมดำน้ำ แทรกซึมเข้าสู่พื้นที่ชายฝั่งของอิสราเอล เพื่อก่อวินาศกรรมในวันที่ 24 ต.ค. แต่ถูกสกัดเอาไว้ได้

Back To Top