เตือนนักท่องเที่ยว อย่าหลงเชื่อเพจดัง ทัวร์ล่มแต่ไม่คืนเงิน อ้างบริษัทเจอปัญหา

“สภาองค์กรของผู้บริโภค” เตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อเพจดัง หลังผู้เสียหายรวมตัวร้องเปิดจองทัวร์เที่ยวหลายประเทศ สุดท้ายล่มแต่ไม่ยอมคืนเงิน ด้านบริษัทโร่แจงกำลังเจอปัญหา เร่งแก้ไขอยู่

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เมื่อ สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ประกาศเตือนภัย กรณีที่ผู้บริโภคร้องเรียนเพจทัวร์ล่มแต่ไม่คืนเงิน โดยระบุว่า สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีซื้อแพ็กเกจทัวร์กับ เฟซบุ๊กแฟนเพจ อ้วน ผอม จอมเที่ยว ซึ่งประกอบธุรกิจนำเที่ยวในนาม บริษัท อ้วนผอม อะราวด์ เดอะ เวิลด์ จำกัด ได้มีการเปิดจองทัวร์ท่องเที่ยวในหลายประเทศทั่วโลก อาทิ สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ฮ่องกง รัสเซีย โดยทางบริษัท จะเปิดจองทัวร์ท่องเที่ยว ซึ่งจะมีระยะเวลาในการเดินทาง 2-3 เดือนภายหลังการจองทัวร์ แต่ทางบริษัทจะให้ผู้ที่สนใจโอนเงินเพื่อจ่ายค่าทัวร์แบบเต็มจำนวนโดยทันที เพื่อทำการจอง แต่เมื่อถึงเวลาในการเดินทางตามกำหนดที่แจ้งไว้ในการประกาศขายครั้งแรก

ทางเพจกลับเลื่อนการเดินทาง โดยแจ้งกับผู้เสียหายว่าพบปัญหาเกี่ยวกับวีซ่า หรือปัญหาอื่นๆ และเลื่อนการเดินทางออกไปโดยไม่มีกำหนด แม้ทางเพจจะแจ้งว่าสามารถขอยกเลิกได้ แต่ก็มีผู้เสียหายจำนวนมากที่ดำเนินการขอเงินคืน แต่ยังไม่ได้รับเงินคืน โดยขณะนี้ มีผู้เสียหายร้องเรียนเข้ามายังสภาผู้บริโภคกว่า 30 ราย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 6 ล้านบาท สภาผู้บริโภคแนะนำให้รวบรวมหลักฐาน ดังต่อไปนี้

  • บทสนทนาการตกลงซื้อหรือการจองทัวร์ท่องเที่ยว
  • หลักฐานการโอนเงิน
  • ใบเสร็จหรือหลักฐานการจองทัวร์ท่องเที่ยวจากบริษัท (ถ้ามี)
  • ภาพโฆษณาการจองทัวร์

โดยผู้บริโภคท่านใด ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถยื่นร้องเรียนเข้ามายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ตามทางช่องทางด้านล่าง

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th หรือ (คลิกที่นี่)
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand (คลิกที่นี่)
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : complaint@tcc.or.th
  • โทรศัพท์ : 0-2239-1839 กด 1

หลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ทั้งยังส่งต่อไปให้เพื่อนๆ หรือคนรู้จัก เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ในเวลาต่อมาเพจดัง อ้วน ผอม จอมเที่ยว ที่ถูกกล่าวถึงนั้น ก็ได้มาแสดงความคิดเห็นในช่องคอมเมนต์

โดยระบุว่า เรียนทุกท่าน ผ่าน สภาองค์กรของผู้บริโภค เนื่องจากขณะนี้ทางบริษัทประสบปัญหา และกำลังพิจารณาแนวทางแก้ไข เพื่อสมาชิกผู้ร่วมทริปทุกท่านโดยไม่นิ่งนอนใจ ทางบริษัทขอเวลาในการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จึงขออภัยทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ร่วมมือเพื่อให้ผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้ด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบไปที่เพจเฟซบุ๊กบริษัททัวร์ดังกล่าว พบว่าทางเพจยังไม่ได้มีการเคลื่อนไหว หรือชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด แต่ได้ทำการปิดคอมเมนต์ไว้ ซึ่งหากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก สภาองค์กรของผู้บริโภค

Back To Top