โลกตะลึง! ทัพอิสราเอลบุกถล่มโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ปาเลสไตน์ชี้ ‘อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ’

โลกตะลึง! ทัพอิสราเอลบุกถล่มโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ปาเลสไตน์ชี้ ‘อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ’

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 กองทัพอิสราเอลประกาศว่ากำลังปฏิบัติการโจมตีกลุ่มติดอาวุธฮามาส ภายในโรงพยาบาลอัล-ชิฟา โรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา ที่อิสราเอลกล่าวอ้างว่ากลุ่มฮามาสได้สร้างฐานบัญชาการอยู่ใต้ดินของโรงพยาบาลแห่งนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้ฮามาสยอมแพ้

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) แถลงว่า จากข้อมูลข่าวกรองและความจำเป็นในการปฏิบัติการ กองกำลังไอดีเอฟกำลังปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มฮามาสอย่างแม่นยำและตรงเป้าหมายในพื้นที่เฉพาะที่ระบุในโรงพยาบาลอัล-ชิฟา

ไอดีเอฟบอกด้วยว่า กองกำลังไอดีเอฟ รวมถึงทีมแพทย์และผู้พูดภาษาอาหรับ ซึ่งผ่านการฝึกอบรมเป็นการเฉพาะเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อนนี้ด้วยความมุ่งมั่นว่าจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อพลเรือน

การประกาศบุกเข้าไปโจมตีฮามาสในโรงพยาบาลอัล-ชิฟา มีขึ้นภายในไม่ถึง 1 ชั่วโมงหลังจากเวลาประมาณ 01.00 น.ของวันเดียวกันตามเวลาท้องถิ่น โฆษกกระทรวงสาธารณสุขในกาซา เปิดเผยว่า อิสราเอลได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ว่ากองทัพอิสราเอลจะบุกโจมตีโรงพยาบาลในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้า

ดอกเตอร์มูนีร์ อัล-บูร์ช ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกาซา กล่าวกับสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราว่า กองกำลังอิสราเอลได้โจมตีอาคารด้านตะวันตกของโรงพยาบาล มีการระเบิดครั้งใหญ่เกิดขึ้นหลายครั้งและมีฝุ่นเข้ามาในบริเวณที่เราอยู่ เราเชื่อว่าเกิดระเบิดขึ้นภายในโรงพยาบาล

พันโทปีเตอร์ เลิร์นเนอร์ โฆษกกองทัพอิสราเอลให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นว่า โรงพยาบาลและพื้นที่โดยรอบมีไว้สำหรับกลุ่มฮามาส มันเป็นศูนย์กลางการปฏิบัติการของฮามาส บางทีอาจเปรียบได้กับหัวใจที่เต้นอยู่ และเป็นจุดศูนย์กลางของแรงโน้มถ่วงทั้งหมดของฮามาส

ชะตากรรมของโรงพยาบาลอัล-ชิฟา กลายเป็นจุดสนใจของการเตือนภัยระหว่างประเทศเนื่องจากสภาพแวดล้อมภายในโรงพยาบาลที่เลวร้ายลงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา พร้อมกับเสียงเรียกร้องทั่วโลกให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรม หลังจากอิสราเอลเปิดฉากสงครามบุกกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซา เพื่อตอบโต้ที่กลุ่มฮามาสบุกเข้าไปโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

อิสราเอลกล่าวหาว่ากลุ่มฮามาสมีศูนย์บัญชาการอยู่ใต้โรงพยาบาลอัล-ชิฟาและใช้โรงพยาบาลและอุโมงค์ใต้ดินเพื่อปกปิดปฏิบัติการทางทหารและจับตัวประกันไว้ ซึ่งเป็นสิ่งที่กลุ่มฮามาสปฏิเสธ ขณะที่สหรัฐอเมริกากล่าวในวันที่ 14 พฤศจิกายนว่า หน่วยข่าวกรองของตนสนับสนุนข้อสรุปดังกล่าวของอิสราเอล

ด้านนายไม อัลไคลา รัฐมนตรีสาธารณสุขของสำนักงานปาเลสไตน์ (พีเอ) ในเขตเวสต์แบงก์ กล่าวถึงการบุกเข้าไปโจมตีในโรงพยาบาลอัล-ชิฟาของไอดีเอฟว่า อิสราเอลกำลังก่ออาชญากรรมครั้งใหม่ต่อมนุษยชาติ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และผู้ป่วย ด้วยการปิดล้อมโรงพยาบาลอัล-ชิฟา

ทั้งนี้ ฮามาส ที่ควบคุมดินแดนฉนวนกาซา ระบุว่า มีผู้ป่วยราว 650 คน และ พลเรือน 5,000-7,000 คน ที่ติดอยู่ในโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ซึ่งกำลังมีการยิงโจมตีอย่างต่อเนื่องจากพลซุ่มยิงและโดรนของอิสราเอล ท่ามกลางการขาดแคลนเชื้อเพลิง น้ำและเสบียงอาหารอย่างหนัก ซึ่งเป็นผลให้มีผู้ป่วยเสียชีวิตในช่วงไม่กี่วันมานี้แล้ว 40 ราย

ขณะที่เหลือทารก 36 คน อยู่ในแผนกแรกคลอด หลังจากที่เสียชีวิตไปแล้ว 3 คน เนื่องจากไม่มีเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องปั่นไฟเพื่อใช้กับตู้อบทารก ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามทำให้ทารกเหล่านี้ที่ถูกวางเรียงกันอยู่บนเตียง 8 เตียงให้อยู่ในสภาพที่อบอุ่นที่สุดเท่าที่จะทำได้

ที่มา มติชน

Back To Top