“เริ่มต้นฤดูหนาว”กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่ 1 ภาคเหนืออากาศเย็น ภาคใต้ฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 1 อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ฉบับที่ 1 (287/2566) โดยมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 16–19 พฤศจิกายน 2566

ในช่วงวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง โดยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 5-7 องศาเซลเซียส ภาคเหนืออุณหภูมิจะลดลง 4–6 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 2–4 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง รวมถึงให้ระวังอันตรายจากอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากอากาศแห้งและลมแรง สำหรับเกษตรกรควรระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

ส่วนภาคใต้มีลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในพื้นที่ภาคใต้ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก และ อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก บริเวณเชิงเขาใกล้ทางน้ำและพื้นที่ราบลุ่ม ลมค่อนข้างแรงส่งผลให้คลื่นในอ่าวไทยมีความสูง 2-3 เมตร และ บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร และนอกชายฝั่งสูง 1-2 เมตร ประชาชนบริเวณชายฝั่งอ่าวไทยควรระวังคลื่นซัดฝั่ง ชาวเรือควรใช้ความระมัดระวัง เรือเล็กในอ่าวไทยงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 17-19 พ.ย. นี้

ที่มา กรมอุตุนิยมวิทยา

Back To Top