ตม.สุราษฎร์ธานี ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวเกาะสมุย ตำรวจ สภ.บ่อผุด และชุดสืบสวนภาค 8 บุกค้นบ้านหนุ่มสวีเดน บนเกาะสมุย พบปืน 4 กระบอกกระสุนกว่า 300 นัด

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สืบสวน ชป.3 ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ร่วมกับ ตำรวจท่องเที่ยวเกาะสมุย ตำรวจ สภ.บ่อผุด และชุดสืบสวนภาค 8 ออกปฏิบัติหน้าที่ตรวจค้นเป้าหมายตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดการระดมกวาดล้างจับกุมอาวุธปืนฯ และกฎหมายอื่น ๆ โดยผิดกฎหมายระหว่างวันที่ 9-11 ต.ค.66 นั้นโดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี สืบทราบมาว่ามีบุคคลต่างด้าวสัญชาติสวีเดน มีการครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตอยู่หลายกระบอก และมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับอาวุธปืน โดยจะโพสต์ภาพตัวเองถืออาวุธปืนในสื่อสังคมออนไลน์ และจะนำอาวุธปืนที่อยู่ในครอบครองพกพาติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาตจริง และได้เช่าบ้านอยู่ในหลังดังกล่าว จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

โดยเมื่อเวลา 07.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายค้นของศาลจังหวัดเกาะสมุย เลขที่ 43/2566 ไปตรวจสอบที่บ้านในพื้นที่ ม.1 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ของนายอดัม อิริค อเวอโบ วอลลิน อายุ 33 ปี สัญชาติ สวีเดน เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ได้พบกับนายอดัม นายอดัม ได้แสดงตัวเป็นผู้ครอบครองบ้านหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงหมายค้นพร้อมกับเข้าตรวจค้น โดยมีแฟนสาวคนไทยของนายอดัม เป็นพยานจากการตรวจค้บภายในห้องนอนของนายอดัม พบของกลางอยู่ในห้องนอน ได้แก่ อาวุธปืนสั้น ขนาด 9 มม. ยี่ห้อ CZ ไม่มีทะเบียน จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนสั้น ขนาด .45 มม. ยี่ห้อ COLT ทะเบียน นศ.12/1946 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนสั้น ขนาด 9 มม. ยี่ห้อ GLOCK ทะเบียน กท56211200 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนยาว ชนิดเดี่ยวลูกซอง ขนาด 12 (5นัด) ยี่ห้อ DERYA ทะเบียน กท6151043 จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืนขนาด .45 มม. 147 นัด กระสุนปืนขนาด 9 มม. 40 นัด กระสุนปืนขนาด .380 มม. 100 นัด และกระสุนปืนลูกซอง ขนาด 12 จำนวน 28 นัดเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำ นายอดัม สัญชาติสวีเดน ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่าปืนของกลางและเครื่องกระสุนที่พบนั้นตนเองเป็นผู้ครอบครองจริง แต่ปืนของตนเองมีอยู่เพียงกระบอกเดียว เป็นอาวุธปืนสั้น ขนาด 9 มม. ยี่ห้อ CZ นอกนั้นเป็นปืนของเพื่อนที่นำมาฝากไว้ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมไม่ปักใจเชื่อในคำให้การของผู้ต้องหา จึงได้จับกุมตัวนายอดัม อิริค อเวอโบ วอลลิน อายุ 33 ปี สัญชาติ สวีเดน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาว่า “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” นำตัวพร้อมของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ่อผุด ดำเนินการตามกฎหมายต่อไปล่าสุด พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จากการสืบสวนทราบว่านายอดัม ผู้ต้องหา มีพฤติกรรมในการใช้และชอบโชว์เกี่ยวกับอาวุธปืน และยังได้สั่งซื้ออาวุธปืนทางออนไลน์กับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมทางพื้นที่ภาค 4 ผู้ต้องหาคนนั้นได้ส่งอาวุธปืนมาให้กับนายอดัมที่บ้านในพื้นที่เกาะสมุยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลอนุมัติหมายค้นในวันนี้ จากการตรวจค้นได้พบของกลางเป็นอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนหลายรายการ 1ในนั้นก็เป็นอาวุธปืนที่สั่งซื้อทางออนไลน์ด้วย สำหรับประวัตินายอดัมอยู่ประเทศไทยมาแล้ว 10 ปี โดยอยู่ที่เกาะสมุย 4 ปี เป็นเจ้าของบริษัทธุรกิจยิมฟิตเนส ได้รับการตรวจลงตราให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวด้วยเหตุผลมีเหตุจำเป็นทางธุรกิจ (NON-B) ครบกำหนดอนุญาตวันที่ 18 เม.ย.67

แนวหน้า

Back To Top