ผู้ว่าฯสุราษฎร์ฯ สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน แจ้งเตือนประชาชน หลังฝนตกหนักสะสม

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ออกหนังสือสั่งการให้อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ เฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก กรมเจ้าท่าฯควบคุมการเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง อุทยานแห่งชาติเฝ้าระวังดูน้ำป่าและดินถล่ม เตรียมพร้อมเผชิญเหตุช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

ตั้งแต่วันที่ 4 ถึงวันที่ 6 กันยายน 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนเรื่องฝนตกหนัก ถึงหนักมาก ในบริเวณประเทศไทย จากอิทธิพลของร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีหนังสือสั่งการให้อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการ ดังต่อไปนี้

1. แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ ติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมเป็นประจำ และให้ระมัดระวังอันตรายจากวาตภัย คลื่นลมแรง และเตรียมรับสถานการณ์คลื่นชัดฝั่ง ที่จะสร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนและสาธารณประโยชน์ที่อยู่ติดชายฝั่งทะเล ในช่วงวันที่ 4 – 6 กันยายน 2566

2. ให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคทุกสาขา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควบคุมการเดินเรืออย่างใกล้ชิด ผู้โดยสารเรือทุกคนต้องสวมเสื้อชูชีพ ทั้งเรือสปีดโบ๊ท เรือประมง เรื่อโดยสาร และเรือเฟอร์รี่ ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 4 – 6 กันยายน 2566

3. ให้อุทยานทุกแห่ง หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นน้ำตก ถ้ำ จัดเจ้าหน้าที่ฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ถ้าสถานการณ์วิกฤติให้ดำเนินการปิดหรือห้ามเข้าโดยเด็ดขาด

4. เตรียมความพร้อมตามแผนเผชิญเหตุ ทรัพยากรกู้ภัย เครื่องจักรกล กำลังเจ้าหน้าที่ให้พร้อมปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย ตลอด 24 ชั่วโมง

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี

Back To Top