“ผ่านไม่ผ่าน” ประชุมสภาลงมติขานชื่อออกเสียงโหวตนายกฯคนที่ 30 หลังเพื่อไทยเสนอชื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” 22 สิงหาคม 2566

ถ่ายทอดสดประชุมสภาโหวตนายกฯ รอบ 3 เริ่มลงมติแบบขานชื่อแล้ว ลุ้น “เศรษฐา ทวีสิน” จะได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง ไปถึงฝั่งฝัน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทยหรือไม่

ถ่ายทอดสดการประชุม – Parliament | สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร

วันที่ 22 สิงหาคม 2566 ภายหลังการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวาระเรื่องด่วน การพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย โดยสมาชิกรัฐสภา คือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) และสมาชิกวุฒิสภา (สว.) อภิปรายเสร็จสิ้น ซึ่งการอภิปรายเริ่มมาตั้งแต่เมื่อเวลา 11.00 น.เศษนั้น

โดยเมื่อเวลา 14.12 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้หารือเรื่องกรอบเวลาตามข้อตกลงของวิปวุฒิสภาที่ขอเวลาในการอภิปราย 2 ชั่วโมง ใช้เวลาครบแล้ว แต่ยังมี สว. อีก 4 รายชื่อรออภิปราย ซึ่งใช้เวลาราว 50 นาที จึงอยากให้กำหนดกรอบเวลาให้ชัดเจน ไม่อยากให้ใช้เวลาเกินกว่านี้ เพราะที่ประชุมมีการตกลงกันว่าจะลงมติในเวลาประมาณ 15.30-15.45 น. เนื่องจากพรรคเพื่อไทยจะใช้สิทธิ์ 3-4 คน ชี้แจงในช่วงท้ายถึงข้อเท็จจริง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้สรุปว่าจะให้ สว. ที่รออภิปรายใช้เวลาไม่เกิน 40 นาที หลัง สว. อภิปรายจบในเวลา 14.49 น. จากนั้นเป็นการอภิปรายชี้แจงและสรุปโดย นพ.ชลน่าน

ล่าสุดเวลา 15.10 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวขอบคุณสมาชิกรัฐสภาและอภิปรายเสร็จตามกรอบเวลา จึงขอปิดการอภิปรายเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการลงคะแนน จากนั้นประกาศชื่อกรรมการรับคะแนนซึ่งเป็นตัวแทน สส.จากพรรคการเมืองต่างๆ โดยได้กดออดเพื่อเรียกตรวจสอบองค์ประชุม และเริ่มการลงมติแบบเปิดเผยโดยการขานชื่อตามตัวอักษร อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาว่าสุดท้ายแล้ว นายเศรษฐา ทวีสิน จะได้รับเสียงเกิน 374 เสียงขึ้นไป และเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทยหรือไม่ ซึ่งไทยรัฐออนไลน์ร่วมดึงสัญญาณถ่ายทอดสดให้ได้ติดตามไปพร้อมๆ กัน

ที่มา-ภาพ : รัฐสภาไทย , แสนสิริ

Back To Top