มอบบัตรประชาชน

ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี มอบบัตรประชาชนใบแรกแก่คุณลุงวัย 68 ปี ชีวิตรันทดหลังพ่อแม่เสียชีวิตตอนอายุ 6 ขวบ

วันทึ่ 18 มิถุนายน 2562 นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายชาญวิทย์ สิรภักดี นายอำเภอคีรีรัฐนิคม พ.ต.อ.ศักดิ์สุราษฏร์ ตลับนาค ผกก.สภ.คีรีรัฐติคมและผู้เกี่ยวข้อง ร่วมมอบบัตรประชาชนให้แก่นายสุชาติ สำเภา หรือลุงเฮียก อายุ 68 ปี หลังจากผู้นำท้องที่และนายอำเภอคีรีรัฐนิคม ช่วยกันผลักดันหาพยานหลักฐาน และพยานข้างเคียงให้ได้รับบัตรประชาชนใบแรกในชีวิต หลังพ่อแม่เสียชีวิตเมื่อตอนอายุ 6 ขวบ

สำหรับนายสุชาติ สำเภา หรือลุงเฮียก อาศัยอยู่ในท้องที่บ้านวังพลาย ตำบลย่านยาว อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน ไม่มีบัตรประชาชนมาแต่กำเนิด เนื่องจากไม่มีเอกสารแสดงความเป็นคนไทย โดยทางอำเภอได้สำรวจข้อมูลเมื่อปี พ.ศ.2558 เนื่องจากกรมการปกครองได้ทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ ให้กับคนที่ไม่มีชื่อในทะเบียนบ้านและไม่มีบัตรประชาชน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยพื้นที่ของอำเภอคีรีรัฐนิคมมีทั้งหมด 40 คน ซึ่งนายเฮียกก็เป็น 1 ใน 40 คน แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากต้องตรวจสอบด้วยดีเอ็นเอ และเมื่อนำคู่ตรวจของลุงเฮียกมาตรวจ แต่เป็นคู่ห่าง ไม่สามารถดำเนินการได้ อีกทั้งพ่อและแม่ของลุงเฮียกได้เสียชีวิตหมดแล้วตั้งแต่ลุงเฮียกอายุ 6 ขวบ ซึ่งขัดกับหลักทางการแพทย์ไม่สามารถดำเนินการได้

อย่างไรก็ตาม นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้อง หาวิธีการช่วยเหลือต่อไป เมื่อใช้ดีเอ็นเอไม่ได้ ก็ให้ใช้พยานบุคคลพยานข้างเคียงคนในหมู่บ้านที่มีอายุมากกว่า 70 ปี หลังจากนั้นก็ให้ทางผู้ใหญ่บ้าน นัดประชุมชาวบ้านเพื่อทำประชาพิจารย์ให้ความเห็นชอบ จนเป็นที่มาของบัตรประชาชนดังกล่าว ซึ่งเป็นใบแรกในชีวิตของชายวัย 68 ปี

ด้านนายสุชาติ สำเภา หรือลุงเฮียก กล่าวว่า ปัจจุบันตนเองอาศัยอยู่กับญาติห่างๆ ในสวนยางพารา ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวขนาดกว้าง 3 เมตร ยาว 5 เมตร ลักษณะทรุดโทรม อาศัยอยู่เพียงลำพัง ไม่มีไฟฟ้าใช้ หาผักไปขายได้ครั้งละ 100 – 200 บาท บางวันก็ขายไม่ได้ วันนี้รู้สึกดีใจและปราบปลื้มเป็นอย่างมาก ที่ผู้เกี่ยวข้อง ทั้งนายอำเภอคีรีรัฐนิคม และผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ความช่วยเหลือในการทำบัตรประชาชนครั้งนี้ ซึ่งเป็นบัตรประชาชนใบแรกของตน.

สุทธิชาติ รัชตะ ข่าว

โสภณโชติกุลพล ผอ.บก.ข่าวอาชญากรรมภาคภาค8 รายงาน

Back To Top