ชาวบ้านอำเภอเกาะพะงันสุราษฏร์ธานีสุดทนร้องขอความเป็นธรรมผ่านรองหัวหน้าพรรคพลังสังคมถูกอุทยานประกาศแนวเขตทับที่ทำกิน

ชาวบ้านเกาะพะงันสุดทนถูกอุทยานประกาศแนวเขตอุทยานทับที่ทำกินของชาวบ้านซึ่งอาศัยมานานานรวมตัวยื่นหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านนายอำเภอเกาะพะงัน-แม่ทัพภาค 4 และนายกรัฐมนตรี
เมื่อเวลา 09.30 นวันที่ 25 มกราคม 2562 นายพิพิท รัตนรักษ์ สมาชิกสภาจังหวัดสุราษฏร์ธานีเขตพื้นที่อำเภอเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานีพร้อมด้วยนายสามารถ อินทร์มา รองหัวหน้าพรรคพลังสังคมได้นำชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากการที่กรมอุทยานชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้ประกาศพระราชกฤษฏีกาให้ที่ดินบริเวณที่ป่าเกาะพะงันและเกาะกงธารเสด็จ ในท้องที่ตำบลเกาะพะงันและตำบลบ้านใต้อำเภอเกาะพะงันเป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2561ซึ่งเป็นการประกาศทับที่ดินทำกินของชาวบ้านกว่า 300 รายได้รวมตัวกันที่หน้าที่ว่าการอำเภอเกาะพะงัน จ.สุราษฏร์ธานีเพื่อยื่นหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้แก้ไขแผนที่ท้ายพระราชกฤษฏีกาต่อไปโดยมีนายวัฒนา บูรณะธนัง ปลัดอำเภอเกาะพะงัน จ.สุราษฏร์ธานเป็นผู้รับเรื่องแทนนายอำเภอและในการนี้นายสามารถ อินทร์มา รองหัวหน้าพรรคการเมืองพรรคพลังสังคมได้เป็นตัวแทนรับคำร้องเรียนจากชาวบ้านเพื่อยื่นถึงนายกรัฐมนตรีต่อไป
หลังจากรับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยตัวแทนนายอำเภอตัวแทนหน่วยงานทหารหน่วยงานตำรวจตัวแทนชาวบ้านและสมาชิกสภาองการบริหารส่วนจังหวัดได้ร่วมประชุมเพื่อหาข้อยุติให้ชาวบ้านในการประชุมชาวบ้านสอบถามตัวแทนกรมอุทยานตัวแทนตอบคำถามไม่ได้ นายสามรถ อินทร์มา รองหัวหน้าพรรคพลังสังคม อดีตเจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโสได้ชี้แจงข้อกฎหมายและการปฎิบัติที่ถูกต้อง ซึ่งทางอุทยานไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งเช่นคำสั่งให้เดินสำรวจ 3 เดือนแต่เดินสำรวจเดือนสุดท้ายจึงสำรวจไม่ทั่วถึงแล้วสรุปไม่ตรงตามความเป็นจริง กรณีที่ดินของชาวบ้านรายหนึ่งเป็นที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องแต่ถูกอุทยานประกาศทับเป็นเขตอุทยานชาวบ้านจึงแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบซึ่ง พ.ต.ท.ไกรฤกษ์ งามสีอ่อน รอง.ผกก.สอบสวน สภ.เกาะพะงันได้รับเรื่องไว้เพื่อสอบสวนดำเนินคดีตากฎหมายต่อไป
หลังจากการรับหนังสือร้องเรียนนายสามารถ อืนทร์มา รองหัวหน้าพรรคพลังสังคมรับปากชาวบ้านจะติดตามเรื่องและนำหนังสือร้องเรียนยื่อต่อนายดรัฐมนตรีต่อไป…
โสภณ โชติกุลพล ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์-เว็บไซต์ข่าวอาชญากรรมภาค 8
รายงาน

Back To Top