เริ่มประเพณีบุญสารทเดือน 10

เริ่มแล้วงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบและงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2561

เริ่มแล้วงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบและงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2561 จัดพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล และให้การจัดงาน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อเวลา 07.30 น. วันนี้( 3 ตุลาคม 2561) นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บริหารท้องถิ่น และประชาชนได้ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงพระราชานุสาวรีย์พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ปฐมกษัตริย์ผู้สถาปนาอาณาจักรนครศรีธรรมราช อันมีหัวเมืองรายรอบ 12 เมือง เรียกว่าเมือง 12 นักษัตร พระองค์ทรงสร้างพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ปูชนียสถานสำคัญของบ้านเมืองและเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาลัทธิเถรวาท ณ สวนสาธารณะศรีธรรมาโศกราช จากนั้นประกอบพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ณ สนามหน้าเมือง ต่อจากนั้นได้บวงสรวงอนุสาวรีย์ศรีปราชญ์ ณ โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช และบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคล และให้การจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบและงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 3-12 ตุลาคม 2561 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีปัญหาอุปสรรคใด ๆ ตลอด 10 วัน 10 คืนของการจัดงาน โดยจะมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในเวลา 18.30 น. วันนี้(3 ต.ค.61) ณ เวทีกลางสวนสาธารณะสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) อ.เมืองนครศรีธรรมราช มีนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดงาน

สำหรับงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบและงานกาชาด ถือเป็นงานประเพณีสำคัญที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและสืบสานมาอย่างยาวนานของชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยในปีนี้จัดเป็นปีที่ 95 ระหว่างวันที่ 3-12 ตุลาคม 2561 มีสถานที่จัดงาน 4 พื้นที่หลัก คือ สวนสาธารณะสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) สนามหน้าเมือง สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช และวัดหน้าพระบรมธาตุ สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ในงานมีความยิ่งใหญ่เหมือนทุกปีที่ผ่านมา คือ การประกวดเพลงร้องเรือเด็ก(เพลงกล่อมเด็ก) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 การประชันหนังตะลุง ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การประกวดหมฺรับ และขบวนแห่หมฺรับ ชิงหมฺรับทองคำพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การตั้งเปรต ชิงเปรตและประกวดหุ่นเปรต การประกวดแข่งขันเพลงบอก โนรา และกลอนสด การพัฒนาทักษะและประกวดผลงานด้านศิลปะนักเรียน การประกวดวรรณกรรมไทย และเพลงร้องเรือเด็ก การจัดตลาดย้อนยุค วิถีย้อนยุค การละเล่นและการแสดงพื้นบ้าน การจัดเวทีชุมชนเทศบาลนครศรีธรรมราช การประกวดแข่งขันสาธิตหัตถกรรมพื้นบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่น การจัดกิจกรรมวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง การแข่งขันจักรยานสามล้อพ่วงท้าย เซปัคตะกร้อ และตะกร้อลอดห่วง การประกวดนางสาวนครศรีธรรมราช การประกวดเทพบุตรพญานคร การจัดแสดงวิพิธทัศนา และการออกรางวัลสลากกาชาดการกุศล เป็นต้น นอกจากนี้ได้จัดให้มีการประดับประดาแสงสีโคมไฟหลากรูปทรงและสีสันบริเวณภายในงาน ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84(ทุ่งท่าลาด) รวมทั้งตลอดแนวถนนราชดำเนินจนถึงหน้าวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร สร้างความตื่นตาตื่นใจในยามค่ำคืน

จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ได้เดินทางไปเที่ยวชมงาน ท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ พร้อมร่วมทำบุญและกราบไหว้พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ซึ่งได้บูรณะกลีบบัวทองคำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในช่วงงานประเพณีเทศกาลบุญสารทเดือนสิบและงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช และขอเชิญชวนลูกหลานชาวนครศรีธรรมราชที่ไปทำงานอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ได้กลับไปเยี่ยมบ้านเกิด ร่วมทำบุญกับครอบครัว ญาติพี่น้องเพื่อนฝูงเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพชนและผู้ล่วงลับที่รอรับส่วนบุญกุศลจากลูกหลาน เพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทิตา และสร้างความอบอุ่นในครอบครัว ความรักความสามัคคีของหมู่คณะอีกด้วย.

Back To Top