พ่อเมืองสุราษฎร์ธานีลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายผลไม้บนเกาะสมุยเน้นสินค้าต้องมีคุณภาพ

พ่อเมืองสุราษฎร์ธานี ฟิต ไม่เว้นแม้นวันหยุดราชการ ควงนายอำเภอ พร้อมปลัดอาวโส อำเภอเกาะสมุย นำกำลัง อส.บุกสำรวจตลาดจำหน่ายผลไม้ ในย่านชายหาดเฉวง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเกาะสมุย โดย พ่อเมืองสุราษฎร์ธานี เดินสุ่มตรวจร้านจำหน่ายผลไม้ ว่ามีการนำผลไม้ ที่มีคุณภาพมาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวหรือไม่ โดยเน้นย้ำ พ่อค้าแม่ค้าอย่าเอาเปรียบนักท่องเที่ยว สินค้าต้องมีคุณภาค และราคาต้องเป็นธรรม ขอให้พ่อค้าแม่ค้าเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการให้บริการนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อม ว่าที่ร้อยตรี กิตติภพ รอดดอน นายอำเภอเกาะสมุย นายพูลศักดิ์ โสภณประทุมรักษ์ ปลัดอาวุโส อำเภอเกาะสมุย พร้อม อส.อำเภอเกาะสมุย นำกำลัง ร่วมกันออกสุ่มตรวจ ร้านจำหน่ายผลไม้ในย่านชายหาดเฉวง หมู่ 2 ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย ซึ่งเป็นใจกลางการค้าเมืองท่องเที่ยวของอำเภอเกาะสมุย

โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เดินสุ่มตรวจ แผงและร้านจำหน่ายสินค้าประเภทผลไม้ไทย เช่นทุเรียน มังคุด มะม่วง และผลไม้ต่างๆตามฤดูกาล ที่ผู้ประกอบการนำมาจำหน่าย ให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งนี้ นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้พบปะกับผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าผลไม้หลายร้าน พร้อมตรวจดูผลไม้ ที่ผู้ประกอบการนำมาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว

โดยพบว่า ผลไม้ส่วนใหญ่ที่ผู้ประกอบการนำมาจำหน่าย และเป็นสินค้าที่นักท่องเที่ยวต้องการเช่น ทุเรียน มังคุด รวมถึงมะม่วง พบว่า มีราคาค่อนข้างสูง พบว่าทุเรียนส่วนใหญ่นำมาจาก จังหวัดจันทบุรี ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูง พบว่าทุเรียนหมอนทอง ตกกิโลกรัมละ 200 บาท และที่ผู้ประกอบการนำมาแพ็ค แบบสำเร็จ สามารถนำไปรับประทานได้เลย จำหน่ายในแพ็คละ 600 บาท ขณะที่มังคุดซึ่งเป็นมังคุดจากเกาะสมุย กิโลกรัมละ 250-300 บาท มะม่วงตกกิโลกรัมละ 70-100 บาท พร้อมกันนี้ ทางผู้ประกอบการได้แสดงราคาให้นักท่องเที่ยวได้เห็นเด่นชัด จากการสุ่มตรวจ ในครั้งนี้ ไม่พบว่ามีการนำทุเรียนอ่อน มาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวบนเกาะสมุยแต่อย่างใด

ขณะที่ นางอุไรวรรณ เรืองทอง อายุ 41 ปี เจ้าของแผงจำหน่ายผลไม้รายใหญ่ในย่านชายหาดเฉวง กล่าวว่า ในปีนี้ ทุเรียน ที่นำมาจำหน่าย เป็นทุเรียนจากจันทบุรี ซึ่งราคาค่อนข้างสูงมาแล้ว โดยทุเรียน เป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งทุเรียนที่นำมาจำหน่าย เป็นทุเรียนที่คัดมาเป็นพิเศษ และราคาที่ติดป้ายแสดงเอาไว้ บางครั้งเพื่อให้นักท่องเที่ยวต่อรอง ราคา เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่อราคาครึ่งต่อครึ่ง

ด้าน นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้สัมภาษณ์ กับผู้สื่อข่าว ว่า ในการเดินทางลงพื้นที่ในครั้ง เป็นการมาดู และมาให้กำลังใจมาพบผู้ประกอบการ จำหน่ายผลไม้ในแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะอำเภอเกาะสมุย ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่ละวันมีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันผลไม้เป็นสินค้ายอดนิยม ของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะทุเรียน เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวจีน

โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ พร้อมทั้งได้กำชับเน้นย้ำ กับผู้ประกอบการจำหน่ายผลไม้ ขอให้ผู้ประกอบการ ได้คัดสรรสินค้าผลไม้ที่มีคุณภาพ มาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว ถ้าเป็นทุเรียน ก็ขอให้เป็นทุเรียนทึ่สุก อย่านำทุเรียนอ่อนมาจำหน่าย และมีความผิด ทางกฎหมาย และราคา ก็ขอให้มีความเป็นธรรม เพื่อที่จะตอบสนองต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่เกาะสมุย และได้เลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ เพื่อจะได้เป็นหน้าตา และเป็นภาพลักษณ์ที่ดี ของการท่องเที่ยวด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังกล่าวอีกว่า อย่างไรแล้ว ต้องขอความร่วมมือถึงผู้ประกอบการ ว่า ขอให้คัดเลือกสินค้า ที่ดี มีประโยชน์ มีคุณภาพ และ ราคาต้องมีความเป็นธรมกับนักท่องเที่ยว เพื่อที่จะทำให้เป็นที่ประทับใจกับนักท่องเที่ยว เมื่อนักท่องเที่ยวประทับใจแล้ว นักท่องเที่ยวก็จะกลับมา เยี่ยมเยียนใช้บริการในครั้งต่อไป

ทั้งนี้ เราต้องเป็นเจ้าบ้านที่ดี ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว และจากการที่เดินสุ่มตรวจมาหลายร้าน ก็ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ หรือการฉวยโอกาศ หรือการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด แต่พบว่าราคา ผลไม้ยังแพงพอสมควร เนื่องจากผู้ประกอบการก็รับสินค้ามาในราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ทั้งนี้ พบว่าผู้ประกอบการมีการติดป้ายราคาแสดงสินค้า แต่หากราคา ที่แพง ก็มีการต่อรองราคากันได้ เพื่อให้เกิดความสมดุลกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าว พร้อมโชว์ทุเรียน ว่าสินค้าที่นำมาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวบนเกาะสมุย มีมาตรฐานสินค้า

ข่าวภาพ.ชมรมนักข่าวสุราษฎร์ธานี

Back To Top